Autumn (or Pre-Fall) Playlist

Kết luận vừa rồi là tháng 7 của mình được coi là tháng không vui cho lắm, buồn, mệt mỏi, bị tra tấn, blah blah… Nói gì thì nói sự việc đều đã qua, mình lại muốn tìm đến âm nhạc như là một thứ để giải tỏa hết căng thẳng và drama cuộc đời.

Sang đến một tháng mới và mùa mới, playlist lần này là tập hợp của nhiều thể loại xuất phát từ Rock. Bạn có thể thích hoặc không thích, nhưng hãy ít nhất chọn một track nào đó trong playlist này, bởi ít ra nó cũng không quá tệ để có thể lắng nghe trong một dịp tâm trạng nào đó trong ngày…

1. Even the blind – Echo Lake • Nhờ việc tình cờ lượn lờ trên Youtube mà mình phát hiện ra track này, ngoài việc mù mờ về thông tin thì mình mới chỉ biết được một thành viên là tay trống của nhóm đã qua đời ở tuổi 25. Even The Blind, tuy thực sự không quá hay nhưng đối với mình là một bài hát dream-pop đầy mê man đáng để nghe trong một buổi chiều đẹp nào đó.

2. Solitude is bliss – Tame Impala • Entry trước giới thiệu chưa đầy đủ cho lắm về Tame Impala, mà sau đây mình xin nêu vài thông tin mà mình mới biết được. Thứ nhất đây là một ban nhạc đến từ Úc theo phong cách neo-psychedelia, với thủ lĩnh là Kevin Parker (anh này có vai trò tương tự như Justin Vernon của Bon Iver). Tame Impala đã cho ra mắt 1 EP và 1 LP đón nhận khá tốt từ giới chuyên môn và sắp tới đây nhóm sẽ release album tiếp theo mang tên Lonerism, vẫn theo Psychedelic-rock như trước và có ảnh hưởng một chút từ nhạc Pop đương đại. Tuy mình chỉ tìm được album Innerspeaker nhưng cũng cảm thấy khá thích thú và phát hiện được vô số track hay trong album đó, ví dụ như Solitude is bliss này chẳng hạn.

3. Home again – Beach House • Âm nhạc của Beach House như cơn gió lạnh trong những đợt giá rét, còn giọng hát của Victoria lại như hơi ấm phả vào tay. Mùa đông sắp đến rồi, muốn chui vào trong chăn để được tận hưởng cái cảm giác ấy…

4. Pumped up kicks – Foster the PeopleFoster the People nổi tiếng là nhờ có Pumped up kicks này, còn đâu những track còn lại trong album của mấy anh nghe khá là chán (theo ý kiến của mình thôi). Ngoài ra Foster The People cũng được biết đến nhiều hơn khi nhận được một số đề cử của Grammy và một phần trình diễn hết sức mệt mỏi tại lễ trao giải năm ấy. Nói chung nhạc của mấy anh cũng tàm tạm, nhưng lại rất đẹp trai và vớt vát thêm được nhờ bài này! 🙂

5. About to die – Dirty Projectors • Với tư cách là một người chưa biết đến Dirty Projectors từ trước đến giờ, band đã chinh phục mình hoàn toàn bằng track này. Thường thì khi nghe một bài nào đó người ta thường rất dễ bắt theo được nhịp điệu của bài hát, About to die lại không như thế, dù đã nghe nhiều lần nhưng mình vẫn có cảm giác như mới lần đầu vậy.

6. Get one – Time Keeper • Nhắc đến nhạc Rock tại Việt Nam, nhiều người chỉ liên tưởng đến những hình ảnh gào thét, lăn lộn với tiếng drum, guitar và bass đập uỳnh uỵch vào tai kiểu Heavy-metal. Time Keeper lại trái ngược, nhóm thử nghiệm với Post-Rock khó chơi hơn dù được ít người biết đến. Tuy có thể sẽ còn gặp nhiều khó khăn nhưng mình vẫn mong Time Keeper sớm thành công và khẳng định được mình!

7. Hoppipolla – Sigur Rós • Mặc dù đã khẳng định Bloom của Beach House là album indie đầu tiên mà mình được nghe. Nhưng phải nói thêm Sigur Rós mới thực sự là indie band đầu tiên mà mình biết đến. Dạo ấy Hoppipolla tham gia làm soundtrack ở khá nhiều bộ phim mình từng đuợc xem, đến nỗi lúc nào mình cũng bị ám ảnh bởi cái giai điệu ấy, rồi bẵng đi một thời gian mà mình quên tiệt về nhóm. Đến sau này khi bắt đầu nghe nhạc indie, mình mới lại nhớ về Sigur Rós, và lại tìm đến ở ban nhạc thứ âm nhạc đầy huyền ảo của Hoppipolla.

8. Clean Coloured Wire – Engineers • Nhớ đợt trước mình đã từng giới thiệu về Engineers với soundtrack của Big Love – Home. Qua lần này mình cũng xin được giới thiệu một bản Dream-pop/Shoegaze khác đến từ album thứ hai Three Fact Fader của nhóm.

9. Teardrop – Massive Attack • Lạc loài hoàn toàn so với những track sặc mùi Rock nói trên, mình xin chia sẻ một trong những track được mình nghe nhiều nhất hiện nay :”> Teardrop cũng như Massive Attack đối với dân nghe nhạc indie là đã quá rõ ràng, ngoài ra phần vocal cũng có sự góp giọng của Elizabeth Fraser (cái này chắc mọi nguời cũng đều biết), thành viên của nhóm nhạc Cocteau Twins. Có nguời từng nhận xét giọng hát của Elizabeth như giọnghát của một nàng tiên – nhẹ nhàng, da diết, và ít nhiều nhờ có điều đó, Teardrop mới bớt đi đuợc phần nào cái không khí “Heavy & Dark” bấy lâu của Trip-hop.

Cuối cùng, xin được nói thêm rằng thực ra mình cũng không biết quá nhiều về những ban nhạc/nghệ sĩ nói trên, và khi viết về những track thuộc playlist này mình chỉ đơn giản nói về cảm nhận của mình, dù có thể sai be bét :”> :”> Vậy nên có gì sơ suất vẫn mong nhận được sự phản hồi tích cực từ mọi người ^^ Mình xin cảm ơn!

Leave a Reply

